เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการท่องเที่ยว

Last updated: 30 ก.ย. 2567  |  350 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการท่องเที่ยว

เป้าหมายระดับโลกที่วัดผลได้ในปี 2030

การเปลี่ยนแลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญที่สุดของมนุษยชาติ โดยก่อให้เกิดภัยคุกคามอย่างใหญ่หลวงต่อสังคมโลก การพัฒนาที่ยั่งยืน และความหลากหลายทางชีวภาพ รายงานล่าสุดของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ระบุว่า เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น 1.5°C คาดว่า 14% ของสายพันธุ์บนบกทั้งหมดอาจสูญพันธุ์ และหากอุณหภูมิสูงขึ้น 3°C มากถึง 29% ของสายพันธุ์จะเผชิญกับการคุกคามอย่างรุนแรง ในฐานะที่การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตและการพัฒนาทั่วโลก ภาคการท่องเที่ยวมีส่วนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และในขณะเดียวกันก็ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน

เอกสาร "Net Zero Roadmap for Travel & Tourism" ของสภาการการท่องเที่ยวโลก (WTTC) ที่เผยแพร่ในปี 2021 ให้ข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดขึ้นเกี่ยวกับแนวทางการลดคาร์บอนสำหรับภาคส่วนนี้ รวมถึงคำแนะนำเพิ่มเติมในการลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิในอุตสาหกรรมต่าง ๆ นอกจากนี้ คาดการณ์ว่าการปล่อย CO2 จากการขนส่งจะเพิ่มขึ้น 25% ภายในปี 2030 (จากระดับปี 2016) ดังนั้น ภาคการท่องเที่ยวจึงจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายสู่ Net Zero ที่มีความทะเยอทะยานมากขึ้น โดยต้องใช้แนวทางแบบองค์รวมที่บูรณาการเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพและธรรมชาติ ควบคู่ไปกับความพยายามในการบรรเทาและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปฏิญญา Glasgow Declaration on Climate Actions in Tourism เป็นตัวเร่งให้เกิดความเร่งด่วนมากขึ้นในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศในภาคการท่องเที่ยว และนำเสนอกลยุทธ์หลัก 5 แนวทางในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งในทศวรรษหน้า ซึ่งรวมถึงการฟื้นฟูธรรมชาติเป็นองค์ประกอบสำคัญ"ภายใต้ลงนามในปฏิญญา Glasgow Declaration on Climate Action in Tourism ขององค์กรกว่า 850 แห่ง เพื่อเร่งดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ

1. สนับสนุนพันธกิจระดับโลกในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2030 และบรรลุ Net Zero โดยเร็วที่สุดก่อนปี 2050

2. จัดทำแผนปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศภายใน 12 เดือนหลังจากการลงนาม (หรือปรับปรุงแผนที่มีอยู่) และดำเนินการตามแผนนั้น

3. ปรับแผนให้สอดคล้องกับ 5 แนวทางของปฏิญญา (วัดผล, ลดคาร์บอน, ฟื้นฟู, ร่วมมือ, จัดหาเงินทุน) เพื่อเร่งและประสานการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศในภาคการท่องเที่ยว

4. รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวต่อสาธารณชนเป็นประจำทุกปี รวมถึงการดำเนินการต่าง ๆ ที่ได้ทำไปแล้ว

5. ทำงานร่วมกันด้วยจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือ แบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีและแนวทางแก้ปัญหา รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลเพื่อสนับสนุนให้องค์กรอื่น ๆ เข้าร่วมลงนาม และช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายโดยเร็วที่สุด"



แหล่งอ้างอิง
https://wttc.org/Portals/0/Documents/Reports/2022/Nature-Positive-Travel-And-Tourism.pdf
https://www.unwto.org/the-glasgow-declaration-on-climate-action-in-tourism

แปล/เรียบเรียง
ศูนย์สร้างสรรค์นวัตกรรมการท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงบวก (NPTC)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้