Nature Positive Tourism แนวทางของการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ไปสู่หนทางแห่งความสมดุล

Last updated: 1 ต.ค. 2567  |  93 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Nature Positive Tourism แนวทางของการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ไปสู่หนทางแห่งความสมดุล

Nature Positive Tourism แนวทางของการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ไปสู่หนทางแห่งความสมดุล


จากรายงาน ธรรมชาติมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการท่องเที่ยว เป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมการเติบโตและความรุ่งเรืองของภาคการท่องเที่ยวให้กับจุดหมายปลายทางทั่วโลก นอกจากนี้ ธรรมชาติยังเป็นแหล่งของอากาศบริสุทธิ์ น้ำจืด และอาหาร สนับสนุนการพัฒนามนุษย์และเสริมสร้างความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัส อีกทั้งยังมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยสรุปแล้ว ชีวิตไม่สามารถดำรงอยู่ได้หากปราศจากธรรมชาติ


การท่องเที่ยวสามารถเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพได้ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติได้เช่นกัน การดำเนินการโดยตรงเพื่อลดผลกระทบและฟื้นฟูธรรมชาติ พร้อมทั้งสนับสนุนให้ห่วงโซ่อุปทานและพันธมิตรในแหล่งท่องเที่ยวดำเนินการในทิศทางเดียวกัน จะช่วยปกป้องโลกของเราและเพิ่มเสน่ห์ให้กับการท่องเที่ยวได้ หากมีการจัดการที่ดี ภาคการท่องเที่ยวสามารถเชื่อมโยงผู้คนกลับคืนสู่ธรรมชาติ ลงทุนในการปกป้องสายพันธุ์ผ่านความร่วมมือที่นำโดยชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีบทบาทสำคัญในการนำสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ


ขณะที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังพิจารณากรอบความหลากหลายทางชีวภาพโลกหลังปี 2020 (เทียบเท่ากับข้อตกลงปารีสด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ) เอกชนและชุมชนก็สามารถมีบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้ได้เช่นกัน ภาคการท่องเที่ยวมีโอกาสเป็นผู้นำโดยการปฏิบัติเป็นแบบอย่างและผนวกมาตรการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพผ่านการใช้แนวทางที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ (Nature Positive) ซึ่งหมายถึงการหยุดและฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นกับธรรมชาติ เพื่อให้โลกทั้งระบบนิเวศฟื้นฟูจากสภาพที่เสื่อมโทรมในปัจจุบัน ด้วยการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและดำเนินการในเชิงบวกเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ด้วยวิธีนี้ ภาคการท่องเที่ยวจะสามารถสร้างประโยชน์โดยรวมต่อความหลากหลายทางชีวภาพ ควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืนและความแข็งแกร่งให้กับภาคการท่องเที่ยว และช่วยให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจ โดยทำงานร่วมกับพันธมิตรในจุดหมายปลายทางและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในห่วงโซ่อุปทาน เพื่อหยุดการแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่คำนึงถึงความเสื่อมโทรมของธรรมชาติ ในขณะเดียวกันก็ต้องดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติไปด้วย


แหล่งอ้างอิง
https://wttc.org/.../Nature-Positive-Travel-And-Tourism.pdf


แปล/เรียบเรียง
ศูนย์สร้างสรรค์นวัตกรรมการท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงบวก (NPTC)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้